5 cách làm việc với nhân viên thông minh nhưng cứng đầu

Nhân tài – một bài toán “đau đầu” với khá nhiều nhà quản lý. Nhân tài trong công ty được hiểu là những cá nhân thông minh vượt trội và có những thành tích làm việc xuất sắc. Nhưng bên cạnh đó, họ cũng có thể là một nhân viên vô cùng ương ngạnh, vô kỷ luật hoặc không hòa đồng chút nào. “Lắm tài nhiều tật” có thể là một câu ngạn ngữ rất chí lý trong trường hợp này. Bài toán sử dụng nhân tài một cách hiệu quả cũng giống như việc sử dụng một vũ khí lợi hại nhưng nếu bất cẩn, tính “sát thương” của nó tới đội ngũ của bạn cũng sẽ vô cùng lớn.

Dưới đây là một vài bí quyết dành cho các nhà quản lý khi làm việc với những tuýp nhân viên thông minh nhưng cứng đầu như trên, để có thể xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và đạt năng suất cao nhất.
Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại https://www.careerlink.vn/
Sử dụng phong cách lãnh đạo thuyết phục, thay vì chỉ đạo
Một trong những điều tối kỵ khi làm việc với tuýp nhân viên “cứng đầu” đó là sự áp đặt. Bạn càng cố gò ép họ vào một mệnh lệnh, sự phản kháng của họ sẽ càng lớn hơn. Thay vào đó, hãy dành thời gian thuyết phục họ bằng sự mềm mỏng và khôn khéo của mình. Đưa ra những mục tiêu rõ ràng và những gì bạn muốn đạt được làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Hãy sử dụng càng nhiều càng tốt sự thuyết phục và cố gắng tránh đi sự ra lệnh, họ sẽ dần dần nhận ra “lý do” của quyết định đó, thậm chí có thể hoàn thành nó với kết quả vượt mong đợi.
Lắng nghe
Đôi khi, sự ương bướng của những nhân viên này khiến bạn chán nản và không muốn tiếp tục cuộc hội thoại với họ. Trưởng phòng Nhân sự CareerLink chia sẻ, bí quyết ở đây là, hãy để cho họ nói và lắng nghe. Đưa ra những câu hỏi gợi: “Tại sao?” hoặc “Tại sao không?” để họ có cơ hội trình bày logic và ý tưởng của mình trước đám đông. Một khi đã tìm ra nguyên nhân gốc rễ, bạn có thể giúp họ hiểu cảm xúc của họ là gì và tại sao. Ngoài ra, điều quan trọng là cần xem xét liệu rằng ý kiến của nhân viên này có thể là điều người khác đang nghĩ nhưng không đủ táo bạo để nói lên hay không.
Tránh chứng tỏ quyền lực
Bạn không cần phải chứng minh rằng bạn là cấp trên của họ. Giây phút bạn tham gia vào cuộc trò chuyện như thế, bạn đã mất đi sức mạnh thực sự của mình. Sức mạnh thực sự của bạn nằm ở khả năng chuyển hướng một cuộc trò chuyện, để thấy rõ bản chất sự việc và giúp đối phương khai thác tiềm năng của họ. Lấy quyền hạn để áp đặt không thúc đẩy sự tôn trọng và hợp tác. Nếu nhận thấy cảm giác muốn chứng tỏ quyền lực đang nổi lên trong bạn, hãy dừng lại, hít thở thật sâu và nhắc nhở bản thân rằng bạn không phải chứng minh bất cứ điều gì với nhân viên này.
Đừng “uốn nắn” họ nơi đông người
Nếu một bình luận hoặc hành vi của họ khiến bạn không hài lòng, hãy nói với họ rằng bạn sẵn sàng thảo luận riêng điều này với họ. Bằng cách này, bạn không làm bẽ mặt họ trước các đồng nghiệp. Thông thường những nhân viên này muốn cảm thấy quan điểm của họ được tôn trọng. Họ muốn biết họ có giá trị. Nếu bạn làm họ xấu hổ trước mặt người khác, điều đó sẽ làm tăng thêm nỗi đau của họ, thúc đẩy những hành vi tiêu cực, phá vỡ niềm tin và tạo ra sự bất đồng.
Tạo mối quan hệ tốt đẹp
Đối với nhân viên “cứng đầu”, ngay cả khi biết bản thân mình sai nhưng họ có thể tranh cãi tới cùng để cố gắng giữ thể diện. Nếu bạn dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với một nhân viên này họ sẽ cởi mở và sẵn sàng nhận phản hồi mang tính xây dựng. Hãy cho họ biết bạn đứng về phía họ và muốn họ thành công, đó là lý do tại sao một số hành vi nhất định của họ khiến bạn lo lắng.
“Nhân tài” không khi nào là một trái ngọt ăn liền, họ đôi khi là một “hạt giống lì lợm” cần vun đắp, kiên nhẫn và cả sự nhân từ mới có thể đơm hoa kết trái. Nhưng khi đã “thu phục” được họ, thành quả mà bạn đạt được cũng sẽ vô cùng lớn: sự trung thành, tin cậy, sự cống hiến hết mình. Tất cả những gì bạn cần cho đi, là thái độ cởi mở, chân thành đúng lúc, sự rèn giũa và thời gian.
Ngân Linh