5 điều quản lý cần làm khi nhân viên mâu thuẫn

5 điều quản lý cần làm khi nhân viên mâu thuẫn

Mâu thuẫn nơi công sở luôn là chủ đề không còn xa lạ vì tính chất tương tác trực tiếp cũng như tần suất trao đổi cao giữa nhiều cá nhân trong cùng một vấn đề công việc. Bên cạnh đó mâu thuẫn cũng xảy đến ở góc độ cá nhân, tức không thuộc lí do công việc. Dù vì bất kỳ nguyên nhân nào đi nữa thì mâu thuẫn chưa bao giờ là điều tích cực, nhất là khi không biết cách kiểm soát dẫn đến mối quan hệ ngày càng xấu đi. Trách nhiệm này nằm khá nhiều ở người quản lý, có thể là trưởng phòng, quản lý nhân sự… Chia sẻ về điều này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink sẽ chỉ ra 5 điều mà người quản lý cần làm khi xuất hiện những mâu thuẫn ở nhân viên, hãy cùng tham khảo nhé!

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại đây.

Tập trung đảm bảo tiến độ công việc

Đây là thời gian cho công việc và không có vấn đề nào quan trọng hơn lợi ích tập thể lúc này, đó là lí do bạn không nên ngay lập tức bắt tay vào giải quyết mâu thuẫn mà thay vào đó yêu cầu nhân viên tạm gác qua chuyện cá nhân để tiếp tục hoàn thành công việc được giao. Trong thực tế có rất nhiều trường hợp vì quá chú trọng đến việc giải quyết mà làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc, khiến những khâu chuyên môn không hoàn thành đúng hạn. Bên cạnh đó, việc này còn có ý nghĩa làm dịu những căng thẳng vì khi tập trung vào công việc, nhân viên sẽ không còn cuốn vào vấn đề mâu thuẫn cá nhân của mình nữa.

Lắng nghe nhân viên trình bày

Sau khi đảm bảo tiến trình công việc thì đây mới là khoảng thời gian phù hợp để quản lý bắt đầu với những căng thẳng cá nhân. Lúc này bạn cần nghiêm túc lắng nghe nhân viên trình bày dưới góc nhìn khách quan, tránh áp đặt hay đánh đồng quan điểm khiến cho nhân viên dễ bất đồng, khiến tình hình thêm tệ hại. Việc lắng nghe này vô cùng quan trọng, nó không những giúp bạn hiểu được tường tận nguyên cớ của vấn đề mâu thuẫn mà từ đó còn đánh giá được tâm lý của các nhân viên xung quanh, hiểu hơn về suy nghĩ và hành động của họ trong môi trường làm việc mà chính bạn là người kiểm soát.

Xác định lỗi từ mỗi phía

Đây là bước tiếp theo và bạn bắt buộc phải thể hiện suy nghĩ khách quan của bản thân về vấn đề trên cơ sở trình bày của nhân viên dưới dạng lời nói, hoàn toàn trước mặt tất cả những cá nhân có liên quan để đảm bảo tính công khai và minh bạch. Sau đó hãy để nhân viên xác nhận lại một lần nữa xem liệu những kết luận của bạn có thực sự hợp lý hay không, nếu được, có thể tham khảo ý kiến của những nhân viên còn lại, hoặc đưa ra biểu quyết.

Giải quyết đúng mực

Đây là điều quan trọng nhất bạn cần phải lưu ý khi phải là người trực tiếp đưa ra những hướng giải quyết sau cùng. Tùy thuộc vào tính chất và mức độ mâu thuẫn, cũng như thái độ của nhân viên mà bạn cần có những biện pháp phù hợp. Ở đây, bạn cần hạn chế những cách xử lý mơ hồ, vô thưởng vô phạt vì câu nệ hay vì những lí do tiêu cực khác. Một trong những hướng đi hợp tình hợp lý chính là mở cho nhân viên những cơ hội để chính họ tự giải quyết mâu thuẫn với nhau, vừa bảo đảm tính dĩ hòa vi quý, vừa tạo được sự thoải mái, hài lòng.

Bài học chung cho mọi người

Cuối cùng nhưng không hề kém quan trọng, chưa dừng lại ở việc giải quyết những mâu thuẫn, bạn cần có những theo dõi, ghi chú cụ thể hơn về tình hình cải thiện mối quan hệ của các nhân viên trước đây có mâu thuẫn. Bên cạnh đó thể hiện sự quan tâm đối với các nhân viên còn lại, luôn đưa ra những kinh nghiệm, bài học chung cho mọi người để giảm thiểu đến mức tối thiểu những bất đồng, mâu thuẫn trong môi trường công sở. Điều này không những làm tình trạng tâm lý nhân viên được giải tỏa mà còn góp phần giúp bạn có được sự tin tưởng, tin cậy không nhữg với vai trò một quản lý chuyên nghiệp mà còn trong vai trò người hòa giải mẫu mực mà tất cả các nhân viên đều tâm phục khẩu phục.

Trên đây là 5 điều mà một quản lý cần làm khi giữa nhân viên xảy ra những mâu thuẫn. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị tinh tế, đầy đủ hơn trong việc ứng phó với những tình huống thường gặp như vậy, từ đó bảo đảm môi trường làm việc thân thiện, tích cực trong cơ quan, doanh nghiệp.

Tiến Huy