Hải Phòng đón tàu container “khủng” nhất từ trước tới nay dài 330m

Hải Phòng đón tàu container "khủng" nhất từ trước tới nay dài 330m

Tàu Wan Hai 805 với tải trọng 132.000 DTW là tàu mẹ lớn nhất cập hệ thống cảng biển miền Bắc từ trước tới nay.

Ngày 7-5, tại cảng container quốc tế Tân cảng – Hải Phòng (HITC) thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã đón thành công tàu Wan Hai 805. Đây là con tàu mẹ có sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DTW của liên minh 3 hãng tàu Wan Hai (Đài Loan – Trung Quốc), Cosco (Trung Quốc) và PIL (Singapore). Wan Hai 805 cũng là con tàu lớn nhất từ trước tới nay cập cảng, làm hàng tại hệ thống cảng biển Hải Phòng và cả miền Bắc.

Wan Hai 805 có chiều dài 330 m, được liên minh 3 hãng tàu dùng khai thác thường xuyên tại cảng HITC trên tuyến dịch vụ CP1/SEA/AC5 kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực Bờ Tây nước Mỹ theo hải trình HITC – Nansha – Hồng Kông – Yantian – Long Beach – Oakland – Yantian. Tuyến dịch vụ mới này sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 25 ngày xuống còn 19 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây, giảm đáng kể chi phí logictics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Hải Phòng đón tàu container "khủng" nhất từ trước tới nay dài 330m

Hiện, mỗi tuần cảng HITC tiếp nhận 6 tuyến dịch vụ, trong đó có 2 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, 2 tuyến dịch vụ Ấn Độ và 2 tuyến dịch vụ đi các nước trong khu vực nội Á. Với năng lực có thể đón được các tàu mẹ lớn và khả năng giải phóng tàu cao, HITC đã và đang hướng tới trở thành cảng nước sâu đầu mối lớn ở Việt Nam và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Những năm qua, Chính phủ đã đầu tư hệ thống cảng biển khá hoàn thiện với hệ thống bến cảng có tổng chiều dài 92,2 km. Việc cảng HITC đón con tàu mẹ có tải trọng lớn 132.000 DTW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định hiệu quả của chiến lược đầu tư hạ tầng cảng biển quốc tế.

Đặc thù của hệ thống cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được thiết kế để đón những con tàu mẹ có trọng tải trên 100 tấn giảm tải. Trong thời gian tới, hy vọng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có thể đón những con tàu 160.000 tấn, 14.000 TEU như thiết kế hạ tầng cảng.

Để đón được những con tàu ngày càng lớn, Bộ GTVT đề nghị Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và TP Hải Phòng triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi nhất cho các hãng tàu. Tân cảng Sài Gòn phát huy vai trò là đơn vị cảng biển lớn nhất Việt Nam, đẩy mạnh khai thác thị trường để thu hút các hãng tàu vào Việt Nam.

Ông Yokoi Mitsuo, đại diện của Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, một trong những khách hàng tiềm năng của cảng HICT, cũng đã chia sẻ: “Bắc Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng của Tập đoàn Brother. Hiện tại, những container hàng xuất khẩu của chúng tôi tới Bắc Mỹ buộc phải trung chuyển tại Hồng Kông, nhưng giờ tuyến dịch vụ mới tại HICT sẽ giúp đưa thẳng những container hàng xuất khẩu đến nước Mỹ”.

Theo Tr.Đức (Người lao động)